Thiếu thuốc ở bệnh viện TP.HCM là do đứt gãy nguồn cung ứng

Nhà thuốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM – Ảnh: XUÂN MAI

Theo thông tin Bộ Y tế tối 24-10, tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM đã tháo gỡ được vướng mắc, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Tình trạng thiếu thuốc chỉ xảy ra ở một số mặt hàng như thuốc hiếm, thuốc có giá quá rẻ hoặc với mặt hàng mà cơ sở y tế ít có bệnh nhân điều trị. Yếu tố khách quan chiếm phần lớn của việc thiếu hụt là do đứt gãy nguồn cung.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Nhân – trưởng khoa dược – cho hay cơ bản bệnh viện không thiếu thuốc thường quy. Trong thời gian chờ Chính phủ và Bộ Y tế hướng dẫn, bệnh viện đã đấu thầu trước.

Liên quan tới tình trạng thiếu Gamma globulin điều trị bệnh tay chân miệng cách đây một năm, bác sĩ Nhân cho biết nguyên nhân không xuất phát từ việc thiếu văn bản quy phạm pháp luật trong công tác mua sắm, mà chủ yếu phần lớn do đứt gãy chuỗi cung ứng do không kịp nhập khẩu thuốc về Việt Nam.

Còn tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi ngày tiếp nhận 7.000 – 8.000 bệnh nhân ngoại trú và hơn 1.000 bệnh nhân nội trú. Hiện đây là cơ sở y tế có lượng bệnh nhân đông nhất các tỉnh phía Nam.

Bà Nguyễn Minh Anh – phó giám đốc bệnh viện – cho hay sau nhiều trường hợp vướng mắc về pháp lý trong mua sắm, không ít đơn vị có tâm lý e ngại bởi ngay cả việc xin báo giá của nhà thầu cũng không dễ dàng.

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định 24 năm 2024 (chỉ cần tối thiểu một báo giá có thể xây dựng được giá kế hoạch, thay vì phải 3 báo giá như trước đây), bệnh viện đã không còn thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình một ngày tiếp nhận 5.000-6.000 bệnh nhân ngoại trú và hơn 1.000 nội trú.

Ông Phạm Thanh Việt – phó giám đốc bệnh viện – chia sẻ thực trạng thiếu thuốc chủ yếu liên quan đến đứt gãy chuỗi cung ứng thế giới. Các đơn vị sản xuất thuốc trong nước cũng chậm trễ cung cấp do thiếu nguyên liệu nhập khẩu.

Hiện bệnh viện thiếu thuốc chủ yếu vì lý do khách quan như: giá thuốc quá rẻ không đơn vị nào tham dự thầu; hoặc thuốc hiếm chỉ có rất ít nhà cung cấp; hoặc có những đơn vị trúng thầu nhưng đến thời điểm giao thuốc, vật tư lại không thể nhập hàng do đứt gãy nguồn cung.

Trong những trường hợp này, nếu không có thuốc thay thế, bệnh viện rất khó cung ứng được đầy đủ và bệnh viện không thể chấm dứt gói thầu để tiến hành thầu lại.

Theo ông Lê Ngọc Danh – trưởng phòng nghiệp vụ dược Sở Y tế TP.HCM, việc thiếu thuốc giai đoạn vừa qua tại TP không phải vướng ở cơ chế mua sắm, mà chủ yếu vướng chuỗi cung ứng.

Nhiều bệnh viện ở TP.HCM, ngoài dự trù cho nhu cầu người dân TP còn phải đáp ứng nhu cầu điều trị của các địa phương lân cận nên xảy ra tình trạng thiếu thuốc, điển hình như đợt dịch tay chân miệng năm 2023.

Ngoài ra, một số thuốc được cấp số đăng ký nhưng thực tế các nhà nhập khẩu không nhập về, TP.HCM phải cấp đơn hàng nhập khẩu đặc biệt.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *