Bắc Giang ra công văn khẩn phòng chống bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu nhất phòng mắc bệnh bạch hầu – Ảnh minh họa: HÀ QUÂN

Ngày 8-7, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương có chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu trên địa bàn.

Trước đó, báo cáo của Sở Y tế cho hay ngày 7-7, trường hợp M.T.B., 18 tuổi, tạm trú huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu.

Đây là 1 trong 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo điều tra, từ ngày 1-7 đến ngày 6-7, ngoài một số quán karaoke ở huyện Hiệp Hòa, ca bệnh còn đến quán karaoke 1990 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội vào ngày 4-7.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế theo dõi tình hình dịch bệnh bạch hầu để phát hiện sớm, hướng dẫn cách ly kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng.

Sở tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh bạch hầu. Tăng cường giám sát, chỉ đạo phát hiện sớm người mắc bệnh để xử lý cũng như đẩy mạnh tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo hệ thống trung tâm y tế trong tỉnh rà soát trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4 để tiêm bù, tiêm vét…

Các trung tâm y tế sẵn sàng chuyển ca bệnh lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và chuẩn bị khu cách ly, hóa chất, thuốc, trang thiết bị chống dịch…

Các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và vận động đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. 

Riêng UBND huyện Hiệp Hòa có trách nhiệm thông tin về lịch trình di chuyển các ca bệnh bạch hầu, giám sát các trường hợp liên quan đến vùng dịch, khoanh vùng để xử lý triệt để các ổ dịch…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp khi tiếp xúc với vật dụng liên quan tới người nhiễm. 

Khi có dấu hiệu sốt, đau họng, ho, người nghi nhiễm phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Cách phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin đầy đủ. 

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *