Đắk Lắk yêu cầu thu hồi tiền tỉ phụ cấp ưu đãi nghề y chi sai cho gần 80 người

Trung tâm y tế huyện Cư M’gar trả lại 10% phụ cấp ưu đãi nghề y đã thu để trả lại đúng đối tượng, đủ số tiền – Ảnh: TRUNG TÂN

Sáng 9-10, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đã có kết quả xác minh vụ hàng trăm nhân viên y tế huyện Cư M’gar bỗng dưng bị cắt 10% phụ cấp ưu đãi nghề.

Đến nay Trung tâm y tế huyện Cư M’gar được cấp 16,669 tỉ đồng để chi phụ cấp ưu đãi cho 267 nhân viên thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 05 ngày 5-2-2023 của Chính phủ.

Đến tháng 8-2024, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã chi 16,205 tỉ đồng cho các nhân viên, số tiền còn lại là hơn 463,4 triệu đồng.

Về việc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar yêu cầu nhân viên phải trích 10% tiền thực nhận phụ cấp ưu đãi để chi cho những người không thuộc đối tượng cũng đã được làm rõ số người nhận, số tiền thực nhận.

Ngày 12-7-2023, đơn vị này tổ chức hội nghị để thống nhất việc sẽ hỗ trợ kinh phí cho những cán bộ tham gia chống dịch COVID-19 nhưng không thuộc đối tượng của Nghị định 05. 

Nguồn kinh phí từ 10% tiền phụ cấp ưu đãi của 267 nhân viên thuộc đối tượng của Nghị định 05.

Việc phân bổ số tiền thu về theo tỉ lệ ban giám đốc được hưởng 90%, các cán bộ khác đồng đều như nhau. 

Sau khi được 90% cán bộ tham dự hội nghị thống nhất, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã tiến hành thu 10% tiền phụ cấp ưu đãi của 265 cán bộ (có 2 người không nộp), được hơn 1,6 tỉ đồng.

Đến nay số tiền 10% thu từ cán bộ, nhân viên đã chi hơn 1,52 tỉ đồng cho 76 người không thuộc đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05. 

Điều đáng nói là trong số này có 1 nhân viên y tế không nhận số tiền hơn 78 triệu đồng do nhận thấy mình không thuộc đối tượng được thụ hưởng.

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, việc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar có chủ trương thu 10% tiền phụ cấp ưu đãi của 267 nhân viên rồi chi lại cho 76 người không thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị định 05 là chưa phù hợp.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, thông tin có 2 cán bộ không trích nộp 10% phụ cấp ưu đãi bị hạ thi đua là không chính xác, mà cả hai người này vẫn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ những xác minh, kết luận nêu trên, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar rà soát để chi đúng, chi đủ cho các cán bộ, nhân viên theo Nghị định 05. Đối với số tiền chưa sử dụng phải nộp về ngân sách.

Sở cũng yêu cầu trung tâm này phải lập phương án thu hồi số tiền đã cấp cho cán bộ, nhân viên không thuộc đối tượng Nghị định 05 để chi trả lại đúng đối tượng, đủ số tiền. 

Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến việc thu 10% tiền phụ cấp ưu đãi của nhân viên để chi cho người khác.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *