55 trường học tại TP.HCM ghi nhận có ca bệnh sởi từ đầu năm đến nay

Ông Nguyễn Hồng Tâm, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, báo cáo tại cuộc họp – Ảnh: THU HIẾN

Chiều 18-9, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp về tình hình dịch sởi trên địa bàn, tham dự có Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo; Trung tâm Y tế các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tâm – giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM – cho biết tính từ tuần thứ 37 (9-9 đến ngày 15-9) dịch sởi ở khu vực phía Nam vẫn còn tăng rất nhanh, 11 tỉnh trong số 20 tỉnh phía Nam có số ca sởi tăng cao.

Tại TP.HCM, trong tuần ghi nhận 83 ca nhập viện, tăng nhẹ (4%) so với trung bình 4 tuần trước đó, tổng số ca tích lũy từ đầu năm đến nay là 614 ca.

Đã có 10/22 quận, huyện có số ca mới tăng so với trung bình 4 tuần trước như Thủ Đức, Củ Chi, quận 5…

Về tình hình dịch trong trường học, tuần 37 ghi nhận có 9 trường tại 6 quận, huyện có số ca sởi mới, giảm một trường so với tuần trước đó.

Tích lũy từ thời điểm có ca bệnh sởi (ngày 22-5) đến nay, đã có 55 trường học tại 16/22 quận huyện có ca bệnh sởi. Trong đó, có 25 trường kết thúc theo dõi và 30 trường còn đang theo dõi.

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn chủ động các biện pháp phòng dịch.

Phòng giáo dục các quận, huyện tham mưu kích hoạt ban chỉ đạo phòng chống dịch tại đơn vị.

Trong tuần có 9 trường có số ca mắc sởi, trong đó có địa phương có số ca mắc cao mặc dù có tốc độ tiêm vắc xin sởi cao nhất như huyện Bình Chánh.

Sở Giáo dục và đào tạo đề nghị lãnh đạo địa phương phối hợp với cơ sở giáo dục trên địa bàn quan tâm, hỗ trợ phòng dịch sởi, chiến dịch tiêm chủng vắc xin.

TS. BS Nguyễn Vũ Thượng – phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM – cho hay từ tuần 32 trở đi tốc độ tăng dịch sởi của TP đã giảm, chứng tỏ chiến dịch tiêm vắc xin sởi đã phát huy hiệu quả.

Ngành y tế cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vắc xin sởi đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót nhất là đối tượng nguy cơ.

Cố gắng đạt mục tiêu kết thúc dịch sởi vào cuối tháng 10

Kết luận tại cuộc họp bà Trần Thị Diệu Thúy – phó chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết ngành y tế cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vắc xin đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót.

Ngoài ra, cần tăng cường độ bao phủ vắc xin tại các địa bàn Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… Đồng thời đẩy mạnh truyền thông để phụ huynh đưa con đi chích ngừa, nhất là trong các khu dân cư vùng ven.

Bà Thúy mong rằng TP sẽ đạt mục tiêu đến giữa tháng 10-2024 công bố hết dịch sởi.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *