Ăn bí đỏ tốt cho sức khỏe ra sao?

Bí ngô là nguồn cung cấp vitamin A cao, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt – Ảnh: Fox News

Theo các chuyên gia, bí ngô là nguồn cung cấp vitamin A cao, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Ngoài ra, bí ngô cũng mang lại vẻ ngoài trẻ trung và giúp giảm cân.

Lợi ích sức khỏe của bí ngô

Chuyên gia dinh dưỡng Christie Gagnon nói rằng bí ngô “chứa đầy vitamin A”, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể – nguyên nhân phổ biến gây mù lòa, đồng thời cải thiện thị lực.

Còn theo chuyên gia dinh dưỡng Michelle Rauch tại bang New Jersey, vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì mô cơ xương và cơ mềm, màng xương và niêm mạc

Trang thông tin về sức khỏe WebMD cho biết các hợp chất bổ sung có trong bí ngô giúp hỗ trợ sức khỏe thị lực gồm lutein và zeaxanthin, hai sắc tố thực vật bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng có hại.

Một bài báo được một trong những chuyên gia dinh dưỡng của WebMD xem xét cho biết một cốc bí ngô có thể cung cấp 200% lượng vitamin A được khuyến nghị hằng ngày. Bên cạnh đó, bí ngô cũng chứa kẽm, một khoáng chất giúp võng mạc khỏe mạnh.

Bên cạnh vitamin A, bí ngô là nguồn cung cấp nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng từ lâu đã được cho là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch.

“Vitamin C hỗ trợ bạch cầu trung tính, một loại tế bào miễn dịch, thực hiện nhiều chức năng miễn dịch khác nhau như loại bỏ vi khuẩn có hại”, Mackenzie Burgess nói. Burgess là một chuyên gia dinh dưỡng và là người phát triển công thức nấu ăn tại Cheerful Choices, một blog về thực phẩm tập trung vào việc cung cấp các giải pháp bữa ăn đơn giản.

“Việc tiêu thụ nhiều bí ngô hơn có thể là một cách tuyệt vời để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn”, cô chia sẻ thêm.

Bí ngô cũng chứa đầy đủ vitamin D và E, beta-carotene, folate và sắt, đồng thời là nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời.

“Có khoảng 250 miligam kali trong nửa cốc bí ngô nấu chín – Kimberly Baker, giám đốc Chương trình An toàn và Hệ thống thực phẩm của Đại học Clemson, cho biết – Kali giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng và khoáng chất trong các tế bào của cơ thể và giúp duy trì huyết áp bình thường”.

“Nam giới trên 19 tuổi nên tiêu thụ khoảng 3.400 miligam kali mỗi ngày và nữ giới trên 19 tuổi nên tiêu thụ 2.600 miligam kali mỗi ngày, trừ khi được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn khác”, cô nói thêm.

Khoảng 90% kali được bài tiết qua nước tiểu và ít hơn 10% được bài tiết qua mồ hôi hoặc phân, theo báo cáo sức khỏe tập trung vào kali trên Medscape, một trang web do WebMD sở hữu, cung cấp thông tin y tế cho các bác sĩ lâm sàng.

Giúp ích cho việc giảm cân và trẻ lâu

Theo Burgess, nếu bạn muốn giảm một vài cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bí ngô có thể trở thành “vũ khí” lý tưởng. “Bí ngô có lợi cho việc giảm cân vì nó chủ yếu bao gồm nước, do đó bí ngô ít calo nhưng vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng”, Burgess nói.

Hãy thử thêm nhiều bí ngô hơn vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, việc thêm bí ngô vào các món ăn ngọt như món tráng miệng và đồ uống sẽ làm mất đi lợi ích giảm cân.

Còn theo Rauch, bí ngô có nhiều chất xơ, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm cholesterol “xấu”, còn được gọi là lipoprotein mật độ thấp. Các lợi ích khác từ chất xơ bao gồm cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, vì bí ngô rất giàu chất xơ nên chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn, có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. “Bí ngô là nguồn chất xơ tốt và hạt bí ngô, ngoài việc ngon, còn giàu chất chống oxy hóa và chứa magiê, sắt, kẽm và mangan”, Rauch nói.

Bí ngô cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các phân tử này giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Theo Trường Y Harvard, chất chống oxy hóa trung hòa các nguyên tử này, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Một trong những chất chống oxy hóa phổ biến nhất trong bí ngô là beta-carotene. Theo Baker, beta-carotene là một chất chống oxy hóa, có thể mang lại lợi ích chống viêm và ngăn ngừa lão hóa ở da.

Ăn bí ngô tốt cho sức khỏe ra sao? - Ảnh 2.Cười nhiều tốt cho sức khỏe thế nào?

Dân gian có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nụ cười không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, tâm trạng của bạn mà còn lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh.

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *